Sự kiện Hòa thượng Thích Quảng Đức tự thiêu trong phong trào đấu tranh của Phật giáo năm 1963 đòi chính quyền Ngô Đình Diệm thực thi chính sách bình đẳng tôn giáo đã gây xúc động mạnh mẽ dư luận trong và ngoài nước. Sự vào cuộc của các hãng truyền thông lớn và việc xử lý cuộc khủng hoảng tôn giáo một cách thô bạo của chính quyền Việt Nam Cộng hòa đã dẫn tới sự sụp đổ nhanh chóng của chế độ gia đình trị họ Ngô.

Nhân dịp 60 năm ngày Hòa thượng Thích Quảng Đức vị pháp thiêu thân (1963-2023), chúng tôi trân trọng giới thiệu đến bạn đọc một số thông tin được trích dẫn từ tài liệu lưu trữ về sự kiện chấn động này.

Bức ảnh Hòa thượng Thích Quảng Đức tự thiêu để phản đối đàn áp Phật giáo năm 1963

Nguồn : Malcolm Browne – AP

Trong thời gian cầm quyền tại miền Nam Việt Nam (1955-1963), chính quyền Ngô Đình Diệm đã thực hiện nhiều chính sách bất bình đẳng về tôn giáo, trong đó phải kể đến sự ưu ái lớn dành cho cho Công giáo. Điều này đã khiến cho mâu thuẫn tôn giáo trở nên gay gắt trong xã hội.

Ngày 8 tháng 5 năm 1963, các phật tử đã tập trung và diễu cờ Phật giáo, kỷ niệm Lễ Phật đản. Nhưng cuộc diễu hành đã nhanh chóng chuyển thành một cuộc biểu tình đòi bình đẳng tôn giáo. Đụng độ xảy ra giữa phật tử và chính quyền tại Đài phát thanh Huế, kéo theo đó là một vụ nổ súng 9 người chết khiến cho dư luận sục sôi.

 Ngày 10 tháng 5 năm 1963, các vị chức sắc đại diện Phật giáo đã đưa ra 5 nguyện vọng tối thiểu và chính đáng đề nghị Chính quyền Việt Nam Cộng hòa chấp thuận, trong đó có việc đòi được tự do treo cờ tôn giáo của mình, được hưởng một chế độ đặc biệt như các Hội truyền giáo Thiên Chúa ghi trong Dụ số 10. Đồng thời, yêu cầu chấm dứt tình trạng bắt bớ, khủng bố tín đồ Phật giáo.

Tuy nhiên, những nguyện vọng này của Phật giáo không được chính quyền Ngô Đình Diệm đồng ý. Nhiều cuộc biểu tình, tuyệt thực,… phản đối của tăng ni, phật tử diễn ra khắp các tỉnh thành ở miền Nam Việt Nam như Huế, Quảng Trị, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang.

Và, một sự kiện đặc biệt đã diễn ra trong dịp này. Sáng ngày 11 tháng 6 năm 1963, giữa đường phố Sài Gòn, Hòa thượng Thích Quảng Đức đã chọn cách tự thiêu để phản đối. Ông gửi gắm trong di nguyện: “Trước khi nhắm mắt về với Đức Phật, tôi được hân hạnh gửi lời đến Tổng thống Diệm, yêu cầu Tổng thống từ tâm quảng đại đối với đồng bào của Tổng thống và làm mạnh mẽ thêm chính sách bình đẳng tôn giáo”[1].

Tài liệu về Di nguyện cuối cùng của Hoà thượng Thích Quảng Đức

Nguồn: Hồ sơ số 2670 – Phông Toà Đại biểu tại TNTP – TTLTQGIV

Những hình ảnh bi thương về vụ tự thiêu của Hòa thượng Thích Quảng Đức nhanh chóng được các hãng thông tấn báo chí có mặt tại Sài Gòn khi đó đăng tải đã gây ra một sự xúc động mãnh liệt cho phật tử và dư luận trong và ngoài nước.

Tuần báo Time, số ra ngày 21 tháng 6 năm 1963 với nhan đề bài viết “Cuộc thử lửa” viết: “Một chiếc xe dẫn đầu một đám rước của các Tăng, Ni áo vàng ở Sài Gòn đã thình lình làm nghẽn một giao điểm của một con đường những người ngồi trong xe nhắc mui xe lên, và những nhà sư đang tụng kinh cầu nguyện bắt đầu giàn ra thành vòng tròn 7, 8 lớp quanh chiếc xe. Tay lần chuôĩ hạt, Thượng toạ Thích Quảng Đức điềm tĩnh ngồi xếp bàn trên mặt nhựa, chính giữa vòng tròn. Một vị sư lấy ra một thùng đựng xăng dưới mui xe và đổ đầy vào mình vị Thượng toạ. Trên nét mặt nhăn nheo, hiện ra một sự điềm tĩnh. Khi ngọn lửa đang thiêu huỷ thân thể, Ngài không thốt ra một tiếng kêu la nào và không một bắp thịt nào rung động cả. Một quan sát viên Âu Tây thốt lên: Ô, lạy Chúa, Ô lạy Chúa [2]”.

Tờ Le Monde đã công kích Chính quyền Ngô Đình Diệm bằng những lời lẽ kịch liệt: “Biến cố ở Huế gây nên do sự đàn áp tàn bạo của nhà cầm quyền, đã là một dịp tốt để sự bất mãn của nhân dân bộc phát. Sự tranh chấp này đã lột trần sự cô lập và thất nhân tâm của thiểu số Công giáo được ưu đãi.” và khẳng định: “Trước hành động tự sát để đấu tranh, kẻ tàn bạo nhất cũng phải chùn bước [3]”.

Báo Kiattisak dẫn lời Tổng thống Ngô Đình Diệm “lên tiếng kêu gọi dân chúng bình tĩnh để ông cố gắng tìm cách giải quyết một cách ổn thoả vấn đề tranh chấp giữa Phật giáo và Chính phủ [4]”

Tạp chí New York Times số ra ngày 05 tháng 7 năm 1963, đăng tải bài viết “Quả tim của Quảng Đức”, có nội dung: “Những cái cúi đầu xuống, những lòng bàn tay úp vào nhau trong lời cầu nguyện của hàng ngàn phật tử đã sắp hàng lặng lẽ quanh chùa Xá Lợi trong tuần qua để chứng kiến một sự kiện mà hầu hết tin rằng đó là một sự nhiệm màu… Trên bàn thờ, trong một cái bình thuỷ tinh bỏ vào trong một cái tủ là vật của sự tôn kính – một miếng thịt đã bị đốt cháy với hàng chữ viết rằng QUẢ TIM BẤT DIỆT CỦA HOÀ THƯỢNG QUẢNG ĐỨC  [5].”

Ngọn lửa và trái tim của Hòa thượng Thích Quảng Đức đã đẩy phong trào đấu tranh của Phật giáo lên cao, khơi dậy được sự đoàn kết một lòng của người Việt trong và ngoài nước, vượt lên trên biên giới, vùng miền, tôn giáo trong việc chống lại sự bạo tàn của chế độ tay sai, độc tài Ngô Đình Diệm. Hình ảnh một nhà sư ngồi kiết già “hình như không có cảm giác gì khi ngọn lửa phừng phực quanh mình. Ngài ngồi thẳng không kêu rên một tiếng nào trong vòng hơn 4 phút trước khi từ giã cõi đời [6]” đã trở thành biểu tượng bất diệt trong phong trào đấu tranh của Phật giáo nói riêng, của nhân dân Việt Nam nói chung./.

Nguyễn Duyên

——————————-

Tài liệu tham khảo:

1. Hồ sơ số 2670 – Phông Toà Đại biểu Chính phủ tại Trung nguyên Trung phần – Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV.

Chú thích:

[1] Hồ sơ số 2670, tờ số 100, Phông Toà Đại biểu Chính phủ tại Trung nguyên Trung phần.
[2] Hồ sơ số 2670, tờ số 99, Phông Toà Đại biểu Chính phủ tại Trung nguyên Trung phần.
[3] Hồ sơ số 2670, tờ số 106, Phông Toà Đại biểu Chính phủ tại Trung nguyên Trung phần.
[4] Hồ sơ số 2670, tờ số 103, Phông Toà Đại biểu Chính phủ tại Trung nguyên Trung phần.
[5] Hồ sơ số 2670, tờ số 101, Phông Toà Đại biểu Chính phủ tại Trung nguyên Trung phần.
[6] Hồ sơ số 2670, tờ số 96, Phông Toà Đại biểu Chính phủ tại Trung nguyên Trung phần.